Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty XD thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng lớn nhất thế giới



bảo tàng ronaldo tại Tỉnh An Giang Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được coi trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuộn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng thay đổi, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hiệp để học sinh được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các trường, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt công dụng cao hơn.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất ý nghĩa.

Và rốt cục, công việc GD của bảo tàng có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ nít Mặc dù con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, thanh niên, sinh viên, bố, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, SLL các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ con học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự tích cực hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là cách tân cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, đàm luận, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ con, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuốn sự dự đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Nguồn vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn phổ biến về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) phê chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn Phụ nữ VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét